Những lưu ý khi chăm sóc da bị nám 2023 bạn nên biết

Nám da là một tình trạng da đặc trưng bằng việc tăng sắc tố và hình thành những tàn nhang, chúng diễn ra khi người phụ nữ mang thai, dùng thuốc ngừa thai hay thậm chí là khi tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời. Mặc dù không gây hại nhiều đến sức khoẻ, nám da lại trở nên mất thẩm mỹ cho khuôn mặt. Theo chuyên gia, cần nắm rõ các nguyên tắc trong chăm sóc da nám dưới đây để giúp giảm thiểu vấn đề trên. Cùng Amia Beauty Center tìm hiểu nhé!

Rửa với sữa rửa mặt nhẹ nhàng mỗi buổi sáng

Vào buổi sáng, quy trình chăm sóc da nám cho cả ngày nên khởi đầu từ việc rửa với sữa rửa mặt ấm sẽ làm trôi đi lớp dầu, bã nhờn cùng vi khuẩn thường trú trên da dễ gây bít tắc trong lỗ chân lông khi thức qua đêm.

Sử dụng sữa rửa mặt cho da nám mỗi sáng
Sử dụng sữa rửa mặt cho da nám mỗi sáng

Loại sản phẩm tẩy rửa nhẹ nhàng dành cho da thường được khuyến khích sử dụng hơn là tẩy tế bào chết mạnh mẽ vì chúng sẽ lấy mất lớp lipid bảo vệ của da. Không cần phải loại bỏ hết những chất béo và dầu tự nhiên của da bởi vì chúng chỉ sử dụng để xây dựng hàng rào bảo vệ da. Nhiều người bị mụn trứng cá hoặc sẹo thâm sau mụn dùng những sản phẩm tẩy da chết kiểu này sẽ chỉ gây nên viêm và kích ứng mạnh hơn, điều đó có thể làm nặng thêm tình trạng mụn trứng cá. Hậu quả tiếp theo là môi trường thuận lợi xuất hiện các vết nám mới.

Thoa serum vitamin C vào buổi sáng

Sau khi rửa mặt xong, serum chống oxy hoá sẽ là bước cuối cùng để bôi lên da vào mỗi buổi sáng. 

Các loại serum chống oxy hoá – đặc biệt là những loại có chứa vitamin C — đem lại hiệu quả bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời và ô nhiễm môi trường suốt cả ngày dài. Vitamin C cũng đặc biệt hữu ích cho việc làm trắng da, giảm nám đốm và thúc đẩy tăng sản sinh collagen. Đồng thời, một điểm lưu ý khi chăm sóc da nám là lựa chọn loại serum chứa một loạt các chất chống oxy hóa nhưng có ít khả năng gây kích ứng da. 

Thoa serum vitamin C vào ban ngày
Thoa serum vitamin C vào ban ngày

Bôi các loại thuốc bôi theo toa

Da hay bị mụn trứng cá, tức là có tình trạng viêm mạn tính, cũng dễ bị nám hơn làn da không bị mụn.

Theo đó, nếu bị mụn hoặc phát hiện mình đang bị nổi mụn (kể cả khi đi du lịch, uống rượu bia nhiều lần hay trong chu kỳ đèn đỏ) , cần bổ sung các loại thuốc điều trị mụn theo toa để ngăn ngừa nám da. Hai loại hay được các bác sĩ khuyên sử dụng là thuốc điều trị mụn clindamycin, một loại thuốc kháng sinh tại chỗ giúp tiêu diệt mụn trứng cá. vi khuẩn có thể làm trầm trọng hơn tình trạng mụn bằng axit azelaic. Trong đó, axit azelaic đặc biệt được ưa chuộng hơn các loại thuốc điều trị mụn tại chỗ khác vì đây là một thành phần đa chức năng tuyệt vời có thể trợ giúp cho những người muốn cải thiện mụn trứng cá bị tăng sắc tố sau viêm và nám da.

Sử dụng thuốc cho da nám theo toa
Sử dụng thuốc cho da nám theo toa

Bôi kem dưỡng ẩm thích hợp theo mùa

Trong những tháng mùa hè, việc chăm sóc da nám nên lựa chọn các sản phẩm kem dưỡng da dạng gel nhẹ nhàng hơn mà không tạo cảm giác quá nặng nề. Ngược lại, trong những tháng mùa đông khô hanh khi da cần thêm độ ẩm thì nên đổi qua dạng kem lỏng hơn có chứa ceramides. 

 Theo nghiên cứu, kem dưỡng ẩm phù hợp theo mùa sẽ đảm bảo sự bền vững cho hàng rào bảo vệ da, qua đó giúp da chống được những tác hại khi tiếp xúc với mặt trời và giảm xuất hiện vết nám. 

Bôi kem dưỡng ẩm tương thích theo mùa
Bôi kem dưỡng ẩm tương thích theo mùa

Lặp lại việc rửa mặt lần thứ hai vào mỗi ban đêm

Những lưu ý khi chăm sóc da nám không nên bỏ sót bước tẩy trang vào buổi tối để tránh tình trạng bụi, bẩn và vi khuẩn bám trên bề mặt da, gây tắc nghẽn lỗ chân lông diễn ra suốt một đêm dài. 

 Theo chuyên gia, việc rửa mặt lần thứ hai vào ban đêm sẽ giúp duy trì sự sạch sẽ cần thiết cho làn da. Có thể thực hiện việc làm sạch hai lần, với chất tẩy rửa dạng dầu và sau đó. một chất tẩy rửa gốc nước, sẽ nhanh chóng loại bỏ những tác nhân gây mụn giúp cho làn da mềm mại, tươi sáng lên rất nhiều. 

Lặp lại việc rửa mặt lần thứ hai vào ban đêm
Lặp lại việc rửa mặt lần thứ hai vào ban đêm

Sử dụng hydroquinone để cải thiện việc đổi màu da

Sau khi rửa mặt vào buổi tối, bước bôi kem làm trắng da cũng là điều cần thiết để cải thiện da nám do cơ chế làm tăng sắc tố bề mặt của các vết thâm và nám da. 

Thành phần thường được chọn lựa là kem hydroquinone 4% và sử dụng trong ba tháng, sau đó nghỉ ngơi trong ba tháng hoặc thay thế mỗi ba tháng một lần. Trong ba tháng ngưng sử dụng kem hydroquinone 4%, một số loại kem làm trắng da khác được dùng thay thế, như niacinamide, axit tranexamic và resorcinol để hỗ trợ làm sáng, điều trị nám da hoặc tình trạng tăng sắc tố da tạm thời. 

Sử dụng hydroquinone để cải thiện đổi màu da
Sử dụng hydroquinone để cải thiện đổi màu da

Sử dụng retinoids theo các mùa

Retinoid dùng tại chỗ là một trong các thành phần cần thiết cho việc điều trị da nám. Cơ chế của thành phần này là để chống lại hầu hết các vấn đề trên da cùng một lúc (mụn trứng cá, sẹo mụn và nám) đồng thời cũng là một trong những sản phẩm ngăn ngừa lão hoá tốt nhất. 

 Vì retinoids dễ gây khô và kích ứng da nên cần chủ động chuyển đổi giữa nhiều thành phần retinol khác nhau tùy theo thời tiết. Trong những tháng mùa đông ẩm ướt, tôi sử dụng retinol không kê đơn sẽ có xu hướng dịu mát hơn và dễ bị khô da hơn. Khi da không sợ bị khô quá mức như trong mùa hè bạn nên chuyển qua dùng retinol theo đơn với thành phần tretinoin 0,05% mỗi đêm. Tốt nhất là nên bôi một lượng nhỏ kem retinoid trên cả khuôn mặt và cổ mỗi đêm và cần được giữ ẩm sau ngủ để tránh bị khô da quá mức. 

Sử dụng retinoids theo các mùa
Sử dụng retinoids theo các mùa

Thực hiện lột da hằng tuần

Những lưu ý khi điều trị da nám cũng cần tập trung vào việc lột da và thích hợp nhất là làm hai lần một tuần. Lúc này, tạm thời ngưng dùng retinol mà kết hợp lột da hoá học với glycolic hoặc axit salicylic. Nhắc lại là tuyệt đối không bôi retinol vào cùng lúc với lột da bởi sự phối hợp sẽ tạo ra rất nhiều kích ứng.

Thực hiện lột da hằng tuần
Thực hiện lột da hằng tuần

Không quên thoa kem dưỡng mắt

Vùng da quanh mí mắt mỏng manh nhất trên cơ thể và do vậy cũng là nơi bắt đầu có dấu hiệu suy giảm collagen. Như vậy, khi chăm sóc da nám, cần đừng bỏ quên những sản phẩm dành cho khu vực này có đặc tính kháng viêm cao 

 Theo đó, kem dưỡng mắt khi bạn dùng thường xuyên mỗi đêm sẽ làm sáng da và ngăn ngừa nếp nhăn cũng như sử dụng sản phẩm có chứa thành phần hoạt tính như peptide và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da không bị tổn thương, ít xuất hiện nám hơn. Một số loại kem cũng có thêm chất chống oxy hóa để tăng cường cho da như peptide sẽ giúp kích thích collagen còn caffeine để làm giảm viêm và ngăn ngừa hình thành bọng mắt kém tự nhiên. 

Không bỏ quên thoa kem dưỡng mắt
Không bỏ quên thoa kem dưỡng mắt

Tham khảo các liệu pháp can thiệp lên da

Những lưu ý khi chăm sóc da nám cũng bao gồm các phương pháp điều trị da nám bằng laser cải thiện sắc tố da. 

 Nếu như chế độ chăm sóc da tại nhà chỉ đơn giản giúp điều trị sẹo mụn, tàn nhang và nám da thì phương pháp điều trị bằng laser sẽ làm sạch làn da ở tầng sâu hơn, xoá tan những vết mụn và sắc tố da, làm sáng bề mặt tế bào và loại bỏ cả nám da lẫn tăng sắc tố sau viêm. 

 Tóm lại, để làm giảm thiểu sự xuất hiện của sẹo nám tại nhà, những lưu ý khi chăm sóc da nám cần bắt đầu với việc tẩy tế bào chết mỗi ngày để loại bỏ các sắc tố. Ngoài ra, nên bổ sung chất chống oxy hóa như vitamin C để làm trắng da và giúp ngăn ngừa tình trạng tăng sắc tố. Và quan trọng nhất là phải luôn nhớ rằng kem chống nắng giúp ngăn ngừa tác hại của tia tử ngoại lên da, khiến nám da nặng nề thêm. 

Bạn còn băn khoăn, click ngay để được bác sĩ tư vấn chi tiết nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline 1900.8001 Facebook Facebook Zalo Zalo Chỉ đường Chỉ đường Chỉ đường Đặt lịch Chỉ đường Messenger